分享

泰国的手工艺品介绍

 辛普森喵的小屋 2020-09-17

การผลิตผลิตภัณฑ์หัตถกรรมในประเทศไทย

泰国的手工艺品

ในประเทศไทยการผลิตเครื่องมือเครื่องใช้ต่างๆ ด้วยฝีมือ ซึ่งเป็นงานหัตถกรรม มีอยู่มากมายหลายชนิด ทำด้วยวัสดุ และวัตถุดิบ ที่สามารถหาได้ในท้องถิ่นนั้นๆ นอกจากจะมุ่ง เพื่อประโยชน์ใช้สอยเป็นหลักแล้ว ยังสอดใส่ศิลปะในการประดิษฐ์ลงไปในสิ่งประดิษฐ์ให้ดูสวยงาม ทำให้ชิ้นงานต่างๆ ดูมีคุณค่า และความงามอย่างโดดเด่น ทางศิลปวัฒนธรรมของชนชาวไทยตลอดมา ไม่แพ้ชนชาติอื่นๆ 

在泰国有手工业有各种各样的手工艺品,制作原料来源于泰国各地,除了关注使用价值还注重艺术美观。让各种手工艺品使用价值和观赏价值显著。泰国长久以来的手工艺品文化不输于任何一个民族。

ผลิตภัณฑ์หัตถกรรม ที่ผลิตในประเทศไทย มีอยู่เป็นจำนวนมาก เกินกว่าจะนำมากล่าวได้หมดในที่นี้ หัตถกรรมของไทยแต่ละชนิดจะมีรูปแบบ แหล่งผลิต และประวัติความเป็นมา ที่แตกต่างกันไป ดังจะยกมากล่าวเพียง ๓ ประเภท ที่สำคัญมาก ดังนี้

泰国手工业的手工艺品数量很多,我就不在这里一一列举了,各种手工艺品有不同的形状,产地,历史,他们不尽相同。我就只选取以下三种来给大家介绍。

                                       手工编筐

                                           大城府的棕榈叶编鲤鱼

                           竹子或者藤条编的包

                                海金沙藤编的包包

๑. เครื่องจักสาน 

编织品

การผลิตเครื่องจักสานในประเทศไทย มีมาแต่โบราณ นับตั้งแต่สมัยก่อนประวัติศาสตร์ เห็นได้จากหลักฐานด้านโบราณคดี คือ การขุดค้นพบเครื่องปั้นดินเผาสมัยหินใหม่ ที่มีลักษณะรูปทรงคล้ายคลึงกับเครื่องจักสาน ทำขึ้นด้วยวิธียาดินเหนียวภายในภาชนะเครื่องจักสานให้หนาพอ แล้วนำไปเผา เมื่อเผาเสร็จแล้วภาชนะเครื่อง จักสานจะถูกไฟไหม้หมดไป เหลือแต่ลวดลายจัก สานปรากฏอยู่บนภาชนะเครื่องปั้นดินเผานั้น นอกจากนี้ยังมีตำนานเกี่ยวกับบุญญาธิการของ พระร่วงเจ้าแห่งอาณาจักรสุโขทัย ซึ่งเล่ากันต่อมา ว่า สมัยหนึ่งอาณาจักรนี้ตกเป็นเมืองขึ้นของขอม และจะต้องส่งส่วยน้ำศักดิ์สิทธิ์ไปถวาย พระร่วงฯ ได้ให้สานกระออมครุหรือครุ เพื่อบรรจุน้ำส่งไป ถวาย โดยน้ำมิได้รั่วไหลแม้แต่น้อย ตัวอย่างนี้ชี้ ให้เห็นได้ว่าเครื่องจักสานอยู่คู่กับชีวิตคนไทยมา เป็นเวลาช้านาน 

在泰国考古中有证据表明,泰国手工业编织品是古代流传下来的,即新石器时代的白陶,有鲜明的编织花纹特点。是用厚厚的粘土加药水填充在编织物里面拿去烤,等到烤完以后,容器外面的编织物全部没有了,只留下花纹在白陶上面。除此之外素可泰的帕莱王,据说素可泰以前是高棉人的据点需要向高棉族进行朝贡,必须要上贡美好神圣的物品,于是帕莱王就编制了不会漏水的克鲁筐去朝贡,举这个例子是为了说明编织品和泰国人生活有关,历史悠久。

 ๒. เครื่องปั้นดินเผา 

瓷器

การผลิตเครื่องปั้นดินเผาของไทย มีการผลิตกันมานาน จากประวัติศาสตร์สมัยสุโขทัย ทุกคนคงเคยได้ยินถึงการผลิต "เครื่องสังคโลก หรือถ้วยชามสังคโลก" ได้แก่ เครื่องปั้นดินเผา ทั้งชนิดเคลือบและไม่เคลือบ มีรูปทรงลวดลาย สีสันสวยงาม มีคุณค่าทางศิลปวัฒนธรรม และได้การพัฒนาอย่างต่อเนื่องมาถึงปัจจุบัน 

泰国的瓷器手工艺自素可泰时期就有,每个人都听过宋卡洛瓷器,有涂层的或者不涂层的,不尽相同,图案各异,颜色艳丽,至今仍在不断发展。

 ๓. เครื่องทองลงหิน (BRONZE WARE)

上釉铜器

    转藏 分享 献花(0

    0条评论

    发表

    请遵守用户 评论公约

    类似文章 更多