分享

小倩越读 | 中国花样教学:讲台变平台,老师变主播!Giáo dục trực tuyến của Trung Quốc

 中越加 2021-01-29

2020年

小倩越读

2月27日

Hello 大家好

我是小倩

疫情当前

开学延后

学生纷纷上起了网课

老师纷纷当起了“主播”

今天小倩要跟大家聊聊

“停课不停学”的那些事儿

新闻背景

近日,为了将疫情对教学工作的影响降到最低,不少高校响应“开学不返校、停课不停学”的号召,利用网络平台直播的方式启动线上教学。熟悉的课室讲台变成直播平台,是对教师授课水平和学校组织协调能力的一次考验。

Trung Quốc: Giáo dục trực tuyến “lên ngôi” trong mùa đại dịch Corona

Các bạn thính giả thân mến, Xuyến xin chào và hẹn gặp lại các bạn trong chương trinh của ngày hôm nay.

Học sinh không thể đến trường


Trong bối cảnh dịch virus Corona hoành hành, nhiều tỉnh thành phố tại Trung Quốc đã cho học sinh nghỉ trong nhiều tuần qua.

Mặc dù nhiệm vụ phía trước là phòng chống dịch nhưng ngành giáo dục Trung Quốc đã có những giải pháp rất thông minh để giải quyết tình hình một cách linh hoạt. 

Bộ Giáo dục Trung Quốc đã chủ động ban hành thông báo yêu cầu toàn bộ hệ thống giáo dục kéo dài thời gian nghỉ xuân, đảm bảo sự an toàn và sức khỏe cho giáo viên, học sinh, và tận dụng internet học tại nhà. 

Dạy và học không ngừng


Thời điểm hiện tại, các trường học ở Trung Quốc phải đóng cửa, giáo dục trực tuyến "lên ngôi", cụ thể nhiều trường ở Trung Quốc đã bắt đầu chuyển sang giảng dạy học sinh qua mạng, trở thành phương pháp dạy học hữu hiệu để học sinh có thể học mà không bị đứt quãng vì dịch lần này. 

Giáo dục trực tuyến, bao gồm các bài kiểm tra trực tuyến, khóa học phát trực tiếp và tài liệu học tập, được cho là giải pháp hiệu quả trong việc GD người học.

Tình hình này cũng đòi hỏi đội ngũ giáo viên cần học kỹ năng mới như diễn thuyết tự nhiên trước camera,  khuyến khích học sinh viết bình luận v.v.

Trong khi đó, một số học sinh bày tỏ sự thích thú với việc học trực tuyến khi có thêm thời gian để ngủ và được tiếp cận với công nghệ.

Tất nhiên, chuyển đổi môi trường từ giáo dục trực tiếp sang giáo dục trực tuyến không đơn giản. Từ giảng đường thực tế tới giảng đường ảo không chỉ là khoảng cách về không gian, mà còn là khoảng cách về ý thức,  đây là cơ hội lớn để Trung Quốc thử nghiệm cải cách mô hình giáo dục. 

中越加小编、双语主播
小倩(面条)

毕业于广西民族大学越南语国家基地班

两次荣获全国越南语口语演讲大赛一等奖

中国—东盟外语演讲大赛冠军

国家公费留学生

曾参与CCTV纪录片《风物东兰》、电影《越囧》等越南语配音工作

    转藏 分享 献花(0

    0条评论

    发表

    请遵守用户 评论公约

    类似文章