分享

够精致够讲究,泰国古代宫廷女性日常生活大揭秘!

 雨吻花开 2024-05-23 发布于河北
图片
图片

看过国产宫廷剧的同学一定知道,古代宫廷女性的生活极其繁琐,各方各面都在追求最精致的程度。那大家有没有好奇过,泰国宫廷女性的生活是怎样的?也是这么精致还是更接地气一点?接下来就让我们一起来看看泰国古代宫廷女性的生活状况!

图片

“ชีวิตสาวชาววัง” หรือผู้หญิงใน “ราชสำนักฝ่ายใน” ผู้คนที่อยู่นอกวังมักจะมองไปว่าช่างเป็นชีวิตที่มีความสุขสะดวกสบายน่าอิจฉาเสียนี่กระไร อยู่เฉย ๆ แต่งตัวสวย ๆ ไม่ต้องทำงานทำการก็มีที่อยู่ที่กินแสนสบาย
“宫廷女子”的生活,或者说“内廷女性”,常常被外界认为是一种幸福舒适、令人羡慕的生活。好像她们只是美丽地打扮着,无需劳作,享有奢华的住所和美食。

图片

การมองเช่นนี้เป็นการมองของผู้ที่มีโอกาสได้รู้ได้เห็น ชีวิตสาวชาววัง อย่างฉาบฉวยผิวเผิน เพราะในความเป็นจริงแล้ว กล่าวได้ว่า “ราชสำนักฝ่ายใน” ทุกคนดำรงชีวิตอย่างมีระบบระเบียบแบบแผน เพราะได้ผ่านการกลั่นกรองประดิดประดอยคัดเลือกวิถีและสิ่งดีงามไว้ประพฤติปฏิบัติ ด้วยเหตุดังกล่าว สิ่งต่าง ๆ หรือแม้ชีวิตประจำวันที่คนในวังประพฤติปฏิบัติ จึงแตกต่างกับสตรีนอกวังโดยสิ้นเชิง นับแต่เรื่อง เครื่องแต่งกาย
持有这种看法的人,通常是那些只有机会浅显的了解宫廷女子生活的人。实际上,“内廷女性”每个人都过着有条不紊、精心规划的生活。因为她们经历了严格的选拔和培训,被选定并学会了高尚的行为举止。因此,无论是她们的生活方式还是日常行为,都与外界的普通妇女截然不同,甚至从穿着打扮开始。

图片

หญิงชาวบ้านอาจซักผ้านุ่งผ้าแถบบิด ๆ แล้วก็ตากแห้ง เก็บจากราวมาก็อาจจะนุ่งเลย หรือพับเก็บ ถ้าพับดีหน่อยผ้าก็จะเรียบ ถ้าพับไม่ดีผ้าก็จะยับ แต่ผ้านุ่งห่มของชาววังนั้นมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว คือนอกจากจะเรียบ จีบเป็นจีบแล้ว ยังมีกลิ่นหอม หอมชนิดที่นั่งตรงไหนก็หอมอวลอยู่ตรงนั้นเป็นเวลานาน ทั้งนี้เพราะกรรมวิธีซักอบรีดของชาววังไม่เหมือนชาวบ้าน
普通女性可能会揉搓洗涤衣物拧一下然后晾干,从晾衣架收来的衣物可能会直接穿或者被折叠收纳。如果折叠得好,衣服看起来会很整齐,但如果折叠不好,可能会皱巴巴的。而宫廷女子的衣物则有着独特的特点,除了平整外,还有一种持久的香味,这种香味会长时间地留在任何靠近的地方。这是因为宫廷女子的洗熨技术与普通女性完全不同。

图片

ชาววังจะเริ่มทำผ้าให้หอมพร้อม ๆ กับการทำความสะอาด โดยใช้ต้นชะลูดหอมแห้ง ๆ ผสมลงไปในน้ำต้มผ้า เมื่อผ้าสะอาดก่อนที่จะนำขึ้นตากก็ยังใส่เม็ดลูกซัด ซึ่งจะคายยางออกมาเป็นเมือกเหนียว ๆ เหมือนแป้ง และยังมีกลิ่นหอมอ่อน ๆ ทำให้ผ้านุ่มอยู่ตัวและเป็นมันวาวเวลารีด
在宫廷中,制作散发芳香的布料和清洁工作同时进行。他们使用干的链珠藤,将其与煮布的水混合,然后用于洗涤衣物。此外,在晾干之前,还会在布料中加入云香草,云香草会释放出类似胶状的树脂,散发出淡淡的香气,使布料在熨烫时柔软且具有光泽。

图片

เมื่อตากแห้งแล้วยังต้องมีกรรมวิธีอีกมาก คือ ที่เป็นจีบก็บรรจงจัดจีบให้เล็กใหญ่เท่า ๆ กันตามที่ต้องการ มัดหัวท้ายและตรงกลางให้จีบอยู่ตัว และนำเข้าเครื่องอัดจีบ ที่เป็นผ้าผืนก็แผ่เข้าไปในเครื่องหนีบ มีลูกบิดหมุนกลับไปกลับมาเหมือนเครื่องหมุนปลาหมึกบด จนผ้าเรียบแล้วจึงเอาเปลือกหอยเบี้ยหรือหินโมราขัดผ้าซ้ำแล้วซ้ำอีกจนผ้าทั้งผืนเรียบขึ้นมันเงาวับ
晾干后,还需要进行更多的处理。首先是将布料细心地叠成想要的大小,然后用绳子捆绑整齐。接着,将卷好的布料放入挤压机中,衣物会在挤压机中散开,有一个像摇杆一样的头不停旋转,直到布料变得平整,然后用贝壳或玛瑙再次抛光布料,直到整片布料光滑闪亮。

图片

ต่อจากนั้นก็นำมาพับให้เรียบร้อย แล้วใส่หีบทำด้วยหนังแท้ข้างในบุหนังเรียบ ในหีบจะมีเครื่องหอม ฝาหีบอบก็ทากระแจะผสมน้ำปรุงหรือน้ำมันจันทน์จนหนา
最后,将布料叠好,放入由真皮制成内衬真皮的盒中。盒子内通常放有香料,盖子上还会用香粉混合精油熏蒸。

图片

นอกจากเรื่องการแต่งตัว เรื่องการกิน ก็ยิ่งมีความแตกต่างกันมากมาย แม้จะกินข้าวกินปลากินผักเหมือนกัน แต่กรรมวิธีในการประดิดประดอยให้เป็นอาหารและการจัดแต่งพร้อมรับประทานนั้นผิดกันไกล
除了打扮外表,饮食方面也有很大的差异。尽管都吃米饭、鱼和蔬菜,但在准备和摆设上有很大区别。

图片

ชาวบ้านกินปลาทอดก็ทำความสะอาดปลา เอาลงไปทอดในน้ำมันน้อยมากแล้วแต่ฐานะ สุกแล้วก็ใส่จาน เวลารับประทานต่างคนต่างแกะแยกเนื้อแยกก้างกันเอง หรืออย่างเอื้อเฟื้อก็แกะเนื้อให้กัน แต่ปลาทอดของชาววังนั้นมีกรรมวิธีและขั้นตอนที่ถี่ถ้วน เพื่อให้ได้ปลาทอดที่ทั้งสวยงามและสะดวกสบายต่อการรับประทาน
普通人吃炸鱼时会将鱼清洗干净,根据家庭情况放入多多少少的油,熟了之后放到盘子里。在用餐时,每个人都会自己处理鱼肉,挑出鱼刺,或者更多一点就是互相帮忙剥开鱼肉。但宫廷里的炸鱼需要经过复杂的准备和摆设,以确保既美观又便于享用。

图片

หรือหากจะรับประทานขนมหวานประเภท ลูกกวาด ชาวบ้านจะเอากะทิผสมน้ำตาลปึกลงกวนจนเหนียวก็จะได้ลูกกวาดอร่อยหวานมัน แต่ลูกกวาดของชาววังไม่ได้เป็นอย่างนั้น กรรมวิธีขั้นตอนซับซ้อนพิสดารกว่า
例如,如果要吃甜点,如糖果,普通人会将椰浆和椰糖熬煮搅拌制成甜而浓郁的糖果。但宫廷的糖果不是这样的,制作工序异常复杂。

图片

เริ่มจากต้องทำไส้ลูกกวาด มีเม็ดแตงโม เม็ดบัว ถั่วลิสง หรือถั่วเหลือง แกะเอาแต่เนื้อ คั่วให้สุกด้วยไฟอ่อน ๆ แล้วเอาน้ำตาลเชื่อมข้น ๆ ใส่สีอ่อน ๆ ให้สวย ๆ พรมให้ทั่วเมล็ดผลไม้เหล่านั้น เอานิ้วมือทั้งห้าลงคนกลับไปกลับมาในกระทะที่ร้อน จนกว่าน้ำตาลจะแห้งจับเม็ดผลไม้เป็นหนามแหลม
首先,必须制作糖果核。取西瓜子、莲子、花生或黄豆,只要果肉,用小火炒至熟,然后加入浓稠的糖浆,染上淡淡的颜色,均匀地包裹在果仁周围。接着,用五个手指轻轻地在热锅里快速来回搅拌,直到糖浆变干并在附着在果仁上呈尖刺状。

图片

ถ้าเป็นพวกผัก ผลไม้ ชาววังก็จะมีวิธีรับประทานอย่างพิถีพิถัน ประณีตบรรจง เช่น เงาะ ลำไยก็จะคว้านเม็ดออกเหลือเนื้อใส ๆ สวย ๆ น้อยหน่าก็แกะเปลือก แงะเม็ดออกแต่ยังคงรูปร่างเป็นน้อยหน่า สับปะรดก็นำเนื้อมาเจียนจนเป็นรูปลูกสับปะรดเล็ก ๆ เอาแกนมาทำก้าน แล้วจึงเอากลับใส่ลงไปในลูกสับปะรดที่ยังคงรูปเป็นลูก ๆ อยู่
即使是蔬菜和水果,宫廷内的人们也会以精致的方式品尝。比如说,对于红毛丹和龙眼,他们会把核去掉,留下清澈透明漂亮的果肉。番荔枝剥皮取籽,但是看起来还是番荔枝原本的样子。对于菠萝,宫廷内的人会把果肉雕刻成小小的菠萝块,再把菠萝芯做成茎,然后再次放回菠萝中。

图片

แม้แต่ การกินหมาก วิธีกินหมากของชาววังจะแตกต่างจากชาวบ้าน เริ่มแต่การจัดหมากเป็นคำ ชาวบ้านก็จะป้ายปูนที่พลูม้วน ๆ ใส่ปากกัดกร้วมตามด้วยหมากและเครื่องเคราต่าง ๆ แต่ชาววังต้องจัดต้องเจียนอย่างประณีตบรรจง ส่วนประกอบการกินหมากอย่างอื่น ๆ ก็ต้องพิถีพิถัน ท่าทางการกินหมากก็บอกได้เหมือนกัน ใครเป็นชาววัง ใครเป็นชาวบ้าน เพราะชาววังจะไม่บ้วนน้ำหมากพรวดพราด จะต้องค่อย ๆ บ้วนลงกระโถนทีละน้อย
甚至在吃槟榔这件事上,宫廷人和普通人的做法也并不一样。普通人可能会随意地在槟榔上刷上石灰,然后将其与各种调料一起咀嚼。但在宫廷中,准备工作更加精细。槟榔相配的东西准备非常精细,即使是嚼槟榔的姿势也与众不同,宫廷人不会像普通人那样大口吐出槟榔渣,而是会一点点吐到痰盂中。

图片

ความพิถีพิถันในทุกขั้นตอน “ชีวิตสาวชาววัง” นั้น เป็นเหตุให้ชาววังทุกคนไม่ได้มีชีวิตอย่างไร้สาระหรือปราศจากความหมาย เพราะเวลาที่ผ่านไปทุกนาที ชาววังทุกคนได้สั่งสมประสบการณ์ความรู้ เพื่อความเจริญแห่งปัญญา ซึ่งจะนำไปสู่ความงอกงามของศิลปะแขนงต่าง ๆ ทำให้เกิดความคิดการสร้างสรรค์ดัดแปลงจนลงตัว และหลายสิ่งหลายอย่างได้กลายเป็นวัฒนธรรมประจำชาติในปัจจุบัน
宫廷的每一个步骤都充满了精致和用心。这种精神贯穿于“宫廷女子”的生活的方方面面,使得每一位宫廷成员都不会过着空虚或无意义的生活。随着时间的流逝,她们为智慧的进步积累了经验和知识,这将促进各种艺术的繁荣,催生各种创造性思维,进而造就今日国家文化的繁荣。
 

不愧是宫廷生活,果然够讲究!

    本站是提供个人知识管理的网络存储空间,所有内容均由用户发布,不代表本站观点。请注意甄别内容中的联系方式、诱导购买等信息,谨防诈骗。如发现有害或侵权内容,请点击一键举报。
    转藏 分享 献花(0

    0条评论

    发表

    请遵守用户 评论公约

    类似文章 更多