分享

人物 | 袁隆平:稻田里的“追梦人”

 昵称66395810 2020-02-06

“一双雨靴田里走,粗衣粝食庄稼汉”,这是“世界杂交水稻之父”袁隆平留给大家的印象。9 月29 日,袁隆平在参加完“共和国勋章”颁授仪式后,当天就返回湖南,他说:“明天还要到田里去。”危机公关策划破解邮箱遮瑕膏哪个牌子好

Đôi ủng đi mưa lội trên ruộng đồng, áo vải cần kiệm người nông dân”, đây chính là hình ảnh và ấn tượng trong tâm trí của mọi người đối với ông Viên Long Bình người được ví là “Cha đẻ của lúa lai trên thế giới”. Ngày 29 tháng 9, sau khi tham dự lễ trao “huân chương Nước Cộng hòa” ông đã về tới tỉnh Hồ Nam ngay trong ngày, ông nói : “Ngày mai tôi còn phải xuống ruộng”.

实现超级稻亩产1100 公斤

Để giống lúa siêu cấp đạt năng suất trên 16 tấn/ha

上世纪50 年代,袁隆平最初从事红薯育种研究教学,但当时中国粮食非常短缺,于是他转而从事国家最需要的水稻育种。

Thập kỷ 50 thế kỷ XX, ông Viên Long Bình ban đầu làm công tác giảng dạy và nghiên cứu việc gây tạo giống khoai lang, thế nhưng lúc bấy giờ lương thực của Trung Quốc hết sức khan hiếm, vậy là ông đã chuyển sang việc nghiên cứu gây tạo giống lúa mà nhà nước đang cần kíp.

1961 年7 月的一天,袁隆平在试验田选种,意外发现一株“鹤立鸡群”的稻株。穗子又大又饱满,籽粒多达230 粒,仔细一推算,用它做种子,水稻亩产会上千斤,而当时高产水稻才不过五六百斤。虽然第二年长出来的稻株高矮不齐,但也让他来了灵感:这正是杂交稻才有的分离现象。

Một ngày tháng 7 năm 1961, ông Viên Long Bình đang chăm chú lựa chọn giống lúa trên ruộng thí nghiệm và đã bất ngờ phát hiện một cây lúa trội nổi đặc thù. Bông lúa sai trĩu tới 230 hạt mà lại rất chắc mẩy, theo sự suy đoán thì dùng loại lúa này làm giống sẽ cho ra năng suất trên 7,5 tấn/ha, trong khi đó giống lúa cao sản thời bấy giờ cũng chỉ đạt năng suất từ 3,8- 4,5 tấn/ha. Tuy rằng năm tiếp theo những khóm lúa mọc lên không đồng đều nhưng vẫn đem lại sự khơi gợi đặc thù cho ông: đó chính là hiện tượng phân ly của lúa tạp giao.

1964 年,袁隆平再次发现一株“天然雄性不育株”。耗时9 年后,杂交水稻“三系配套法”终于成功,比常规稻增产20% 左右,实现了杂交水稻的历史性突破。

Năm 1964, Viên Long Bình lại một lần nữa phát hiện “cây lúa đực bây dục tự nhiên”. Và phải mất thời gian tới 9 năm sau mới giành được thành công trong “Phương pháp lai ba hệ đồng bộ” cho lúa lai. Với phương pháp này năng suất lúa đã nâng cao khoảng 20% so với giống lúa thường, thực hiện sự đột phá mang tính lịch sử trong việc lai tạo lúa nước.

1974 年,袁隆平科研小组培育的第一个强优势高产杂交稻破土而出。多年来,袁隆平领衔的科研团队通过形态改良和杂种优势利用相结合的技术路线,成功攻破水稻超高产育种难题,不断刷新亩产产量。目前,超级稻计划的五期目标已经全部完成,分别是亩产700 公斤、800 公斤、900 公斤、1000 公斤和1100 公斤。

Năm 1974, nhóm nghiên cứu khoa học Viên Long Bình đã gây tạo thành công giống lúa lai cao sản thế mạnh đầu tiên. Nhiều năm nay, ông Viên Long Bình đã dẫn dắt nhóm nghiên cứu khoa học thông qua đường lối khoa học công nghệ không ngừng cải tạo hình thái kết hợp với tận dụng thế mạnh của giống lúa lai, đã thành công đột phá những vấn đề nan giải trong việc gây tạo giống lúa, không ngừng đột phá năng suất lúa mới. Giờ đây, mục tiêu 5 kỳ kế hoạch cho giống lúa siêu cấp đã toàn bộ hoàn thành, năng suất lúa đã lần lượt đạt trên 10 tấn/ha, 12 tấn/ha, 13,5 tấn/ha, 15 tấn/ha và 16 tấn/ha.

几乎每天都要去试验田

Dường như hôm nào cũng phải ra ruộng thí nghiệm

不久前,袁隆平刚过完90 岁虚岁生日,尽管身体大不如前,却依然“管不住”他那双迈向稻田的腿,“收不住”他那颗向着水稻的心。如今,袁隆平仍几乎每天都要去试验田“打卡”,观察杂交水稻的长势。

Ông Viên Long Bình mới mừng sinh nhật 90 tuổi (tuổi mụ) của mình vào mới đây, tuy rằng sức khỏe đã có phần sa sút nhưng ông vẫn “không ghìm được đôi bàn chân” hướng tới ruộng của mình và lại càng “không cầm được nỗi lòng” hướng tới ruộng đồng của ông. Giờ đây, ông dường như vẫn phải ra đồng hàng ngày chăm chú quan sát tình hình sinh trưởng của giống lúa lai.

袁隆平说:“累肯定是累的,但是一到了超级稻的田里面,我就兴奋起来,就不累了。不亲自下田是不行的,不能隔靴搔痒啊!必须要到现场亲自看。”

Ông nói: “Tuy rằng có mệt đấy, nhưng cứ đến với ruộng lúa siêu cấp là tôi lại hứng lên, thế là hết cả mệt. Không đích thân xuống đồng là không xong, không thể cứ để cả giày ủng mà gãi ngứa. Cần phải đích thân đến tận nơi mới yên tâm.”

10 月9 日,袁隆平去了一趟广西,也是为了超级稻。在当天的广西桂林市灌阳县小龙村袁隆平院士工作站揭牌仪式上,他说:“选择灌阳作为工作站基地,主要原因是灌阳超级杂交稻和再生稻的产量非常高。”

Ngày 9 tháng 10, ông Viên Long Bình đã đến Quảng Tây và mục đích của ông cũng vẫn xoay quanh giống lúa siêu cấp. Cùng ngày tại buổi lễ treo biển thành lập Trạm công tác Viện sĩ Viên Long Bình tại thôn Tiểu Long huyện Quán Dương thành phố Quế Lâm Quảng Tây, ông nói: “Chọn Quán Dương làm cơ sở đặt Trạm công tác chủ yếu là vì năng suất của giống lúa lai siêu cấp và giống lúa tái sinh tại huyện Quán Dương rất cao.”

工作站正式运营后,将由袁隆平带领科研团队开展杂交水稻选育与示范推广的研究工作,进一步扩展杂交水稻的种植区域,提高土地单面积产量,实现粮食增产。工作站将选育出适合当地种植的一系列杂交水稻新组合,向完成亩产1200 公斤的目标冲刺。

Sau khi Trạm công tác chính thức vận hành, ông Viên Long Bình sẽ dẫn dắt đội ngũ nghiên cứu khoa học triển khai công tác nghiên cứu về sàng lọc và trình diễn trồng đại trà giống lúa lai, mở rộng hơn nữa khu vực trồng giống lúa lai, nâng cao năng suất, thực hiện tăng sản lương thực. Trạm công tác sẽ sàng lọc sê-ri tổ hợp giống lúa lai mới phù hợp với điều kiện nhân rộng tại địa phương để hướng tới mục tiêu đạt năng suất 18 tấn/ha.

九旬高龄仍追逐“两个梦想”

Trên tuổi 90 vẫn theo đuổi “Hai mơ ước”

当被问及90 岁生日愿望时,袁隆平又一次说起他的两个梦想:“禾下乘凉梦”和“杂交水稻覆盖全球梦”。

Khi được hỏi về ước nguyện của mình vào đúng dịp ngày sinh nhật, ông Viên Long Bình đã diễn giải 2 điều mơ ước của mình rằng, sẽ được “Hóng mát dưới gốc khóm lúa” và “Giống lúa nước lai sẽ được trồng phủ rộng khắp toàn cầu”.

前者是他真实的梦境,他曾两次梦见试验田里的超级杂交水稻长得比高粱还高,穗子有扫帚那么长,谷粒有花生米那么大,他和助手坐在稻穗下乘凉。这一梦想正随着不断高产的超级稻逐渐成为现实。

Mơ ước đầu tiên của ông là một mộng cảnh thực, khi đó ông đã từng 2 lần nằm mơ cây lúa lai trên ruộng thí nghiệm mọc ngồng lên cao hơn cả cây cao lương, những bông lúa dài hơn cả cán chổi, hạt thóc thì to lên bằng hạt lạc, ông cùng với các bạn đồng sự của mình ngồi hóng mát dưới gốc khóm lúa. Và mơ ước này của ông đã dần dà trở thành hiện thực theo đà không ngừng nâng cao của năng suất lúa siêu cấp.

后者则是希望超级稻走出国门,为世界粮食安全作出贡献。“全世界有一亿六千万公顷的稻田,如果其中一半种上了杂交稻,每公顷增产2 吨,每年增产的粮食可以多养活5 亿人口。”在袁隆平看来,发展杂交稻会为解决世界粮食短缺问题作出巨大的贡献。

Ước mơ tiếp của ông là mong giống lúa siêu cấp có thể đi ra nước ngoài, đóng góp cho sự nghiệp an ninh lương thực thế giới. “Toàn thế giới có tổng diện tích ruộng lúa 160 triệu héc-ta, nếu như một nửa diện tích này được trồng bằng lúa lai thì mỗi héc-ta sẽ tăng sản lượng 2 tấn, mỗi năm riêng khối lượng tăng sản đã có thể nuôi sống cho trên 500 triệu người.” Xét từ góc độ của ông Viên Long Bình, phát triển lúa lai là nhằm góp phần to lớn trong vấn đề giải quyết khan hiếm lương thực của toàn thế giới.

据了解,从1979 年首次“走出”中国,杂交水稻已在全球数十个国家和地区进行研究和推广,在国外的种植面积已达700 万公顷。

Theo tìm hiểu, kể từ lần đầu tiên đi ra nước ngoài vào năm 1979, giống lúa lai đã được triển khai nghiên cứu và phổ cập đại trà tại hàng chục quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn cầu, diện tích gieo trồng ở nước ngoài đã đạt 7 triệu héc-ta.

10 月16 日是第39 个世界粮食日,袁隆平科研团队在青岛、内蒙古研发的海水稻也陆续迎来了丰收。袁隆平立下一个小目标,“我有一个小目标,耐盐碱水稻计划十年内发展一亿亩,可以多养活1 亿人口。”

Ngày 16 tháng 10 là kỷ niệm lần thứ 39 ngày lương thực thế giới, ê kíp nghiên cứu khoa học của Viên Long Bình đã liên tiếp đón nhận tin vui thu hoạch trong nghiên cứu phát triển trồng cây lúa nước trong môi trường nước biển tại Thanh Đảo và Nội Mông. Ông Viên Long Bình đã đặt cho mình một mục tiêu nhỏ, “Tôi đặt một mục tiêu nhỏ, trong vòng 10 năm phải phát triển trồng cây lúa nước trong môi trường ruộng ngập mặn trên diện tích 100 triệu héc-ta, có thể nuôi sống cho 100 triệu dân số.”

为了追逐梦想,升级为“90 后”的袁隆平笑说,未来要健康快乐超百岁,就像超级稻攻关一样,不断超越新目标。

Để theo đuổi ước mơ của mình, ông Viên Long Bình đã nâng cấp vào “Thế hệ 9X” cười rằng, trong tương lai tôi cần phải sống vui vẻ mạnh khỏe trăm tuổi, không ngừng vượt lên những mục tiêu mới như công việc công kiên đột phá năng suất lúa siêu cấp vậy.

    本站是提供个人知识管理的网络存储空间,所有内容均由用户发布,不代表本站观点。请注意甄别内容中的联系方式、诱导购买等信息,谨防诈骗。如发现有害或侵权内容,请点击一键举报。
    转藏 分享 献花(0

    0条评论

    发表

    请遵守用户 评论公约