分享

桃梭依海边 市隆海鲜

 辛普森喵的小屋 2020-09-22

ศรีนวลซีฟู้ด” สัตหีบ ย้อนอดีตกินปูริมทะเล

忆桃梭依海边的市隆海鲜

  

สุดสัปดาห์นี้ “คุณชาย 1” มีนัดกับตัวเองที่ “ร้านศรีนวลซีฟู้ด” ด้วยรู้ว่าเจ้าของร้านคือ ศรีนวล มากมี ชายวัย 62 ปี อดีต “ไต้ก๋งเรือ” ทำประมงกลางอ่าวไทยมานานกว่า 20 ปี สั่งสมประสบการณ์กับสิ่งมีชีวิตใต้ทะเลมามากมาย

这周和一个男孩子在桃梭依市隆海鲜约会,这家海鲜店的老板62岁了,已经捕鱼20多年了,经验丰富。

ที่สำคัญ...เขาพร้อมจะนำมาถ่ายทอดผ่านจานอาหารหลังเปิดร้านกลางชุมชนร่วม 30 ปี

最重要的是,老板想要通过菜品传达开业三十年了。

งานนี้ขอไปย้อนอดีตริมทะเล บ้านอำเภอ ต.นาจอมเทียน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ซึ่งเดิมคือชุมชนประมงเล็กๆที่เคยไปเหมาปูม้าสดๆจากเรือประมง มาให้ชาวบ้านนึ่งแล้วกินกันตรงนั้น ...มันช่างเริ่ดสะแมนแตนเสียนี่กระไรปัจจุบัน ...ภาพที่ว่าคงเหลือเพียงความทรงจำ ตามสังคมแวดล้อมที่หนุนให้กลายเป็นแหล่งกินอาหาร

这次活动回到了以前的春武里府桃梭依县的南中天海滩,这里以前是一个小渔村,当地人以前向渔船购买梭子蟹回家蒸熟直接吃,如今多么令人难忘啊,图片可以记录下有些映像,随着社会环境的变化变成一个吃饭的地方。

ศรีนวล คุยให้ฟังว่า อ่าวไทยเป็นแหล่งอาหารสมบูรณ์แก่สัตว์น้ำทุกชนิด ด้วยเป็นปากอ่าวแม่น้ำเจ้าพระยา บางปะกง และแม่กลอง ซึ่งห่างกัน 12 กิโลเมตรทางทะเล...ทำให้เกิดสารอาหารจากน้ำทะเลขึ้นลงทุก 6 ชั่วโมงต่อวัน มากพอที่จะหล่อเลี้ยงสัตว์น้ำในเวิ้งอ่าวได้ตลอดปี

店员说,泰国湾是所有海洋生物的丰富食物来源。它是湄南河,邦帕孔河和湄公河河的河口,相距海面12公里……导致海水中的营养素每天每6小时增加一次。一年四季足以滋养小海湾。

“สิ่งน่าห่วง...คือโลกร้อนทำให้ทะเลร้อนขึ้น มีผลต่อสัตว์น้ำเมื่อทะเลเค็มเพิ่มขึ้น ถึงวันนั้น...เราอาจกินปลาทูไม่ได้เพราะมันเค็มและตาย” นี่คือศาสตร์ท้องถิ่นจากกูรูบ้านอำเภอ

令人担忧的是……全球变暖使海洋变暖。当海中盐分增加时,会影响水生动物。直到那一天……我们可能无法食用鲭鱼,因为它咸死了。

พอจบชั่วโมงสมุทรศาสตร์แบบบ้านๆ ก็เริ่มหันมาให้ความสนใจอาหารจานแรก เป็น “ปูม้านึ่ง” โชยกลิ่นหอมมาพร้อมน้ำจิ้ม...เมนูนี้ตอบได้เลย สดไม่ต่างกับที่ชาวบ้านเคยนึ่งให้กินมาเมื่อครั้งเก่าก่อน...

在家庭海洋学快结束时,吸引眼球的第一道菜做好了,就是“蒸梭子蟹”香气四溢,这道菜真的很新鲜和以前在渔民家里吃的不相上下。

  



เนื้อหรือก็แน่นล่อนไม่ติดเปลือก รสหวานนุ่มไม่ต้องพึ่งน้ำจิ้ม นอกจากอยากเพิ่มเค็มปนเปรี้ยวมะนาว เผ็ดจากพริกขี้หนูสวนไร้สารพิษ ที่ร้านนี้ปลูกเองไว้นับพันต้น

去皮的肉很紧,即使不蘸酱都又香又软,除此之外还要细嚼慢咽,辣是来自自家家种的小米辣。

“ปูม้าทะเลแถบนี้หาได้ทั้งปี มากหรือน้อยขึ้นอยู่กับฤดูกาล แต่ให้ดี...ต้องเดือนแปดเดือนเก้าฤดูวางไข่” ศรีนวล ว่าอย่างนั้น

”梭子蟹在这带海域全年都有,多少取决于季节最好的就是八月九月,因为梭子蟹产卵“老板介绍到。

ส่วนอาหารแบรนด์ศรีนวลซีฟู้ด นี่เลย...“กั้งกระดาน (Slipper Lobster) ผัดพริกเกลือ” สัตว์ทะเลตระกูลกุ้ง เนื้อเหนียวคล้ายกุ้งมังกรทางทะเลอันดามันภาคใต้เรียกกุ้งการัง ภายหลังนิยมเรียกทับศัพท์ ล็อบสเตอร์...Lobster

至于KFC菜单里的,就是“麻辣小龙虾”是蝉虾一种,肉质粘和龙虾很像,以前叫加朗虾,后面借助外来词叫蝉虾。

  

เมื่อผัดกับพริกเกลือจะเผ็ดนำได้เค็มเกลือแทนน้ำปลาซึ่งติดกลิ่นคาวปลาผสมจานนี้คุณชายขอยกให้เป็นอาหารแนะนำที่อาจดัดแปลงเป็นเมนูกั้งกระดานทอดกระเทียมพริกไทย หรือนึ่งซีอิ๊วสไตล์ภัตตาคารจีน

当和咸辣椒水炒的时候可以代替鱼露去腥,同伴说取消说要推荐的菜单泰式辣椒胡椒炒虾或者中式酱油,不要这样奇怪的食物。

  

อีกเมนูไม่ควรพลาด “ปลาหมึกผัดไข่เค็ม” เคล็ดลับต้องใช้หมึกสดที่ยังดิ้นกระแด่วๆ เนื้อจะหวานมัน กรอบเมื่อเคี้ยวบดก่อนกลืน...แต่ถ้าใช้ตัวที่ตายปรุงยังไงก็ไม่เหมือนแบรนด์ศรีนวลฯ ซิกเนเจอร์เมนูนี้แน่นอน...เน้นย้ำว่าเคล็ดไม่ลับอยู่ที่การนำไข่เค็มจากไข่เป็ดสีแดงอมส้มชวนกินมาผัดผสม

另一个不能错过的菜是“咸蛋炒鱿鱼”秘诀是用鲜活的鱿鱼,这样做出来的炸鱿鱼又脆又甜,吃之前要嚼碎,如果用死掉的鱿鱼无论怎么调料都不会有这家店一样的口感,特别需要说明的是秘诀不在于红色的咸鸭蛋和鸡蛋混合使用。

“ต้องไม่ใช้ไข่ขุนในฟาร์ม เพราะไข่ไม่แดงและจืด ต้องผัดให้แห้งจะได้ไม่ติดจาน เคล็ดลับสุดๆอีกก็คืองดใช้น้ำปลากับมะนาวปรุง เนื่องจากมีไข่เค็มอยู่แล้ว ส่วนมะนาวจะทำลายรสหวานมัน”

“一定不可以用喂饲料的蛋,因为蛋不黄颜色淡,需要炒到不粘盘子,另一个秘诀是用适量的鱼露和柠檬水混合调味,因为有咸蛋了,所以用柠檬来去甜腻。”

ถึงตรงนี้ “คุณชาย 1” เอื้อนเอ่ย ขอเพิ่ม “หมึกกะตอยไข่ผัดกะปิ” อีกสักหนึ่งอย่าง ซึ่งที่ร้านส่วนใหญ่ไม่นิยมนำมาใช้เพราะตัวเล็ก แต่ก็มีบ้างออกเมนูต้มน้ำดำกินเนื้อซดน้ำ หรือทำหมึกยัดไส้ ส่วนศรีนวลซีฟู้ดนั้นดีไซน์การผัดคู่กะปิกับเครื่องแกงทำเอง

这时,男一号要加一个“虾仁鱿鱼炒蛋”,因为大饭店都不喜欢用小虾,但也有一些酒水饮品在单子上,或者是一些蘸酱可以自己调配。


ยิ่งผัดเสร็จร้อนๆอั้ยยะ! หอมกลิ่นกะปิปนพริกแกงแตะจมูก จนอดไม่ได้...ที่จะขอข้าวสวยร้อนๆมากินตามธรรมเนียมคนภาคนี้...ยกนิ้วให้เลยครับครบเครื่องจริงๆ...และไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง

才出锅的时候很烫,鼻子早就闻到了虾仁的香味,忍不住了,所以要了热的饭来配着吃,真的好吃的竖起大拇指,不应该错过。

ปรับจากอาหารจานเด็ดที่คุณชายชิมลิ้มรสเป็นแซมเปิ้ล มาสู่โหมด “อาหารชุด” เป็น “ออเดอร์พิเศษ” สำหรับลูกค้าหรือนักท่องเที่ยวหมู่คณะ ซึ่งประกอบด้วยอาหารจานหลักให้เลือก 5-8 อย่าง

以前是套餐现在变成了点餐,针对游客和顾客准备了5-8样特色菜供选择。

อย่างแรก “กะหล่ำปลีผัดน้ำปลา” สูตรตะวันออก ผัดกระชากไฟแรงๆให้กรอบ เหยาะน้ำปลาใส่ขอบกระทะขณะผัด เพื่อเรียกกลิ่นกระทะ...หรือจะเลือก “ผัดผักบุ้งจีน” ประเภทผักสวนครัวรั้วในร้าน เพื่อเลี่ยงผักตลาดที่นอกจากไม่เขียวสดแล้ว ยังแก่เกินผัดให้อร่อย

首先手撕包菜这个菜,用大火将的卷心菜加入蒜,或者可以空心菜,店里的外面买到老的或者不新鲜的菜,所以真的很好吃。

“เราถอนมาสดๆ ก่อนส่งขึ้นครัวผัดกันเดี๋ยวนั้น” ศรีนวลยืนยัน

”我们都是现摘现炒“老板说到

ตามมาด้วยเมนูยอดนิยมอีกหลายชนิด อาทิ “ปลาเก๋าทอด 3 รส” กินกับน้ำจิ้มเคี่ยวได้รสเปรี้ยว เค็ม หวาน ส่วนปลาก็ทอดด้วยไฟแรงๆให้เนื้อกรอบก่อนเบาไฟลง ถัดมาเป็น “ผัดเรือโป๊ะ” ใช้พริกแกงเผ็ดร้อนแต่หอม มีเครื่องทะเลจำพวกปลาอินทรี ปลาหมึก กุ้งขาว หอยแมลงภู่

菜单上另一个受欢迎的菜就是三味鲈鱼,可以和酸的、咸的、甜的蘸水一起吃,鱼也是过大火油炸摆成船的形状,虽然热但香的红咖喱酱 有海鲜,如鲭鱼,鱿鱼,白虾,贻贝。

นอกจากนี้ ยังมี “แกงส้มไข่ปลาเรียวเซียวหน่อไม้ดอง” ให้ไข่ปลาสุกแบบยางมะตูม เพื่อเคี้ยวแล้วนุ่มกรุ๊บๆ แล้วก็ปิดจ๊อบด้วย “ข้าวผัดปลาอินทรี” ใช้ข้าวหอมมะลิผัดจนแห้งไม่ให้แฉะ ส่วนเนื้อปลาทอดจนกรอบมาก่อน แล้วจึงโรยหน้าด้วยหอมเจียวแต่งกลิ่น

此外,还有酸辣竹笋鱼籽汤,把鱼籽煮的和胶一样软,煮到可以嚼得动了就关火。鲭鱼炒饭是先把鱼炸脆然后和茉莉香米一起炒干不湿,撒上葱花调香。

  

เมนูที่เอ่ยมาทั้งหมดนี้...บอกเลยเป็นฝีมืออดีตไต้ก๋งเรือที่ “ขึ้นครัว” เองทั้งสิ้น จึงการันตีได้ถึงความเข้มข้นรสอาหารทะเลทุกชนิด...ส่วนราคา ศรีนวล มากมี รับว่าจำเป็นต้องขายตามต้นทุนวัตถุดิบ มาตรฐานเดียวกับตลาดชุมชนท้องถิ่น ที่ต่ำกว่าเหลาหรือภัตตาคารใหญ่

至于这里的菜单,我可以告诉你,这些手艺都是他在船上自己研发的,真的很好的利用了各种海鲜得特点,至于价格,这里也就卖个基本得原材料钱,和村里的市场一样,比大饭店里便宜。

โดยเฉพาะหลังถูกพิษ “โควิด-19” เล่นงานสะบักสะบอม มีลูกค้าเหลือติดปลายนวมไม่ถึง 30% จากก่อนหน้า จึงต้องประคองร้านกับบรรดาลูกจ้าง ให้มีลมหายใจเดินหน้าต่อไปได้ ภายใต้การดำเนินงานตามเงื่อนไข “นิวนอร์มอล”...คือทิ้งระยะห่างทางสังคมได้กว้างไกลถึงโต๊ะละ 5 เมตร จากพื้นที่ที่มี

由于新冠病毒得影响,他们只有不到百分之三十的熟客,真的要和老板一起共度难关,维持这种新常态,服务员和顾客距离五米。

ร้าน “ศรีนวลซีฟู้ด” เปิดตั้งแต่ เวลา 10.00-22.00 น. (ทุกวัน) โทร.สอบถามกันได้ที่เบอร์ 0-3823-7783, 08-1428-0427... “ไทยไม่ช่วยไทย” ยามนี้ แล้วจะไปช่วยกันยามไหน?

时间:10.00-22.00 (每天)

电话:038237783       0814280427

泰国人不帮助泰国人那指望谁帮助呢

有开微信公众号哦,精品文章帕找不到可以看微信哦,谢谢阅读。

微信:XPS-MIAODEXIAOWU

    转藏 分享 献花(0

    0条评论

    发表

    请遵守用户 评论公约

    类似文章 更多