分享

来看看泰铢汇率哦

 辛普森喵的小屋 2021-01-07

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้5 ม.ค. น.ส.ชญาวดี ชัยอนันต์ ผู้อำนวยการอาวุโสเศรษฐกิจมหภาคและ

น.ส.ภาวิณีจิตต์มงคลเสมอ ผู้อำนวยการฝ่ายตลาดการเงินธนาคารแห่งประเทศไทย ธปท. ได้ร่วมกันชี้แจงแนวทางการปรับปรุงระบบนิเวศของระบบอัตราแลกเปลี่ยนเพื่อลดการแข็งค่าของเงินบาท ซึ่ง แข็งเร็ว แข็งน้ำ และแข็งนานกว่าสกุลอื่นโดย ธปท.ระบุว่า 4 เหตุผลจากการเงินบาทแข็งค่าต่อเนื่องและผู้ส่งออกนำเข้าได้รับผลกระทบ

5日,泰国宏观经济高级顾问ชญาวดี ชัยอนันต์女士和泰国银行金融市场总监 ภาวิณีจิตต์มงคลเสมอ女士就泰国货币交换泰铢升值现象进行了说明,总监认为教其他货币而言升值越快就越空越长,泰铢升值有以下4个原因

เหตุผลแรกมาจากการเกินดุลบัญชีเดินสะผัดต่อเนื่องมากกว่า 5 ปีโดยเกินดุล8%ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ จากรายได้จากการส่งออกมากกว่าการนำเข้า รวมทั้งคนไทยและรัฐบาลไทยทุนน้อยทำให้มีการนำเข้าเครื่องจักรและอุปกรณ์น้อย ขณะเดียวกันนักลงทุนไทยยังไม่มีความมันใจในการออกไปลงทุนในสินทรัพย์ต่างประเทศเท่าที่ควร

5年以来长期的顺差占国内出口的8%,使得收入出口大于进口,整个泰国人民和政府资本较少,使得机器和设备进口很少。同是投资者没有足够的信心去投资国外资产。

เหตุผลที่ 2 คือผู้ส่งออกและนำเข้าของไทยจำนวนมากยังไม่ได้ป้องกันความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยน โดยเฉพาะรายย่อย โดยพบว่าผู้ส่งออกมีการทำป้องกันความเสี่ยงเพียง 19% ขณะที่ผู้นำเข้ามีการทำป้องกันความเสี่ยงเพียง 24% ของทั้งหมดเท่านั้น

第二个原因是,泰国得进出口商大部分还没有足够货币汇率危险意识,特别是小宗生意,指出再出口商中只有19%有风险意识,同时再进口商中只有24%有风险意识。

เหตุผลที่ 3 ต้นทุนค่าใช้จ่ายการทำธุรกรรมอัตราแลกเปลี่ยนและการป้องกันความเสี่ยงยังสูงเมื่อเที่ยบต่างประเทศทำให้ผู้เกี่ยวข้องกับอัตราแลกเปลี่ยนไม่ทำป้องกันความเสี่ยงเท่าที่ควรและเหตุผลสุดท้ายคือ

第三个原因是外汇交易成本和外国相比仍然很高,使得相关人员没有足够的风险意识。

การซื้อขายเงินบาทของไทยนั้นได้รับอิทธิผลจากปัจจัยในต่างประเทศมากกว่าในประเทศ ซึ่งป็นเหตุผลว่าทำไมค่าเงินบาทยังคงแข็งค่าต่อเนื่อง แม้เราจะเผชิญกับโควิด -19 ระลอกใหม่

泰铢交易受国外影响大于国内,尽管现在仍然处于疫情得信浪潮里,但也阻挡不了泰铢持续升值。

สวนหนึ่งเพราะการซื้อขายเงินบาทยังอยู่ในตลาดเงินบาทในต่างประเทศประมาณ60%และเป็นการซื้อขายเงินบาทในตลาดในประเทสไทย40%ซึ่งทำให้รปท.ไม่มีข้อมูลของการซื้อขายที่เพียงพอและทำให้เงินบาทมีความผันผวนสูง

另一个是由于目前离岸泰铢大约有百分之六十,国内货币只有百分之四十,让泰行没有足够得资源去平衡泰铢的动荡。

ดังนั้น ธปท.จึงได้ทยอยออกมาตรการเพิ่มเติม เพื่อปรับโครงสร้างตลาดอัตราแลกเปลี่ยนของไทย เพื่อสร้างความสมดุลระหว่างเงินไหลเข้าและไหลออก สนับสนุนการออกไปลงทุนในสินทรัพย์ต่างประเทศของคนไทย และผู้ประกอบการไทย รวมทั้งเปิดเผยข้อมูลตัวตนของนักลงทุนทั้งในและต่างประเทศ เพื่อให้ ธปท.รู้ข้อมูลความเคลื่อนไหวที่ชัดเจนขึ้น และสามารถออกมาตรการที่ตรงจุดและเหมาะสมมากขึ้นได้

因此,泰行将出台新的举措,以调整泰铢兑换汇率,稳定货币的进出,大力援助泰国人去投资外国资产,开放外商投资信息,让泰行能够清晰了解泰铢动向,有针对性的解决问题。

น.ส.ภาวิณี กล่าวว่า ช่วงที่ผ่านมา ธปท.ได้ออก 3 มาตรการดูแลค่าบาท ซึ่งมีความคืบหน้า ดังนี้

ภาวิณี女士说到,目前,泰行出了三个措施,进展如下

 มาตรการที่ 1 การเปิดให้คนไทยมีบัญชีเงินฝากที่เป็นเงินตราต่างประเทศ (FCD) โดยไม่จำกัดวงเงิน เปิดโอกาสให้นักลงทุนรายย่อย ออกไปลงทุนในสินทรัพย์ต่างประเทศง่ายขึ้น และในช่วงต่อไปเตรียมขยายวงเงินการออกไปซื้ออสังหาริมทรัพย์ในต่างประเทศ และการลดประเภทของสินทรัพย์ต่างประเทศที่ไม่ให้คนไทยซื้อ

第一条,让泰国人拥有外币账户不在受限,开放更多的机会给小宗投资者,促进泰国人去投资外资,接下来将扩大外国人在海外购买房产的限额,并减少泰国人不能购买外国房产的类型。

2.ลดเกณฑ์ที่เป็นอุปสรรคการไหลออกของเงินต่างประเทศ และช่วงต่อไปจะเปิดโอกาสให้มีผู้ประกอบการใหม่ๆ เข้ามาแข่งขันในตลาดอัตราแลกเปลี่ยนมากขึ้น รวมทั้งเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่เพื่อลดต้นทุนการป้องกันความเสี่ยงให้ต่ำลง

2.降低阻碍外国资金流出的门槛。 下一时期将为新企业家提供机会,竞争外汇市场,以及提供新产品以降低成本,降低风险。

3.ให้นักลงทุนต่างชาติเปิดเผยตัวตนก่อนการซื้อขายพันธบัตรไทย ซึ่งจะช่วยให้ ธปท.ได้รับรู้ข้อมูลตัวตนและพฤติกรรมของนักลงทุนต่างชาติได้มากขึ้น ซึ่งอยู่ระหว่างการเตรียมระบบ และคาดว่าจะเริ่มบังคับใช้ได้สิ้นไตรมาส 1 หรือต้นไตรมาส 2 และล่าสุด

3.外国投资者在交易泰国债券之前要披露其身份。这样可以帮助泰行对外国投资者的身份和行为有更多的了解。正在准备这个体系, 预计最快将于第一季度末或第二季度初生效

วันที่ 5 ม.ค.ได้ออกมาตรการเพิ่มเติม เพื่อดึงนักลงทุนต่างชาติที่เคยซื้อขายในตลาดเงินบาทในต่างประเทศ ให้เข้ามาซื้อขายในตลาดในประเทศมากขึ้น เพื่อให้ ธปท.รู้ข้อมูลของนักลงทุนต่างประเทศมากขึ้น และลดความผันผวนของเงินบาท

5号将会增加新的举措,为了吸引曾在泰国投资的外商加大对泰国的投资,以便泰行有更多的信息降低泰铢波动。

โดยนางสาววชิรา อารมย์ดี ผู้ช่วยผู้ว่าการสายตลาดการเงิน ธปท. เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 5 ม.ค.64 ธปท.ได้ผ่อนคลายให้นิติบุคคลต่างประเทศ สามารถทำธุรกรรมเงินบาทกับสถาบันการเงินในประเทศ (onshore) ได้คล่องตัวขึ้น ภายใต้โครงการ Non-resident Qualified Company (NRQC) โดยนิติบุคคลต่างประเทศที่เข้าร่วมโครงการจะต้องมีภาระการรับหรือจ่ายเงินบาทจากการค้าและการลงทุนโดยตรงในประเทศไทย และไม่ประกอบธุรกิจด้านการเงินและทองคำ

วชิรา อารมย์ดี 女士金融市场助理总督透露,1月5日泰行对外国法人放松了限制可以与本地金融机构(在岸)进行泰铢交易更加灵活。根据非居民合格公司(NRQC)计划,参与该项目的外国法人将有义务从在泰国的贸易和直接投资中收取或支付泰铢并且不从事金融和黄金业务

โดยเงื่อนไขที่ผ่อนคลาย ประกอบด้วย

有以下几个政策放松:

1. นิติบุคคลต่างประเทศ ไม่ต้องแสดงเอกสารหลักฐาน และสามารถทำธุรกรรมในขอบเขตที่กว้างขึ้น เช่น การซื้อขายเงินตราต่างประเทศล่วงหน้า หรือการป้องกันความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยน ด้วยการใช้ประมาณการรายรับรายจ่ายในอนาคต หรือใช้งบการเงินโดยรวม

外国法人不用提供证据并且可以投资的行业更广,如,外币期贷、换汇通过使用年度财务报表对整体收入支出进行估计,从而降低风险。

2. ธปท.ผ่อนผันเกณฑ์ไม่จำกัดยอดคงค้างบัญชีเงินบาทสำหรับผู้มีถิ่นที่อยู่นอกประเทศ (NRBA) จากเดิมจำกัดไว้ไม่เกิน 200 ล้านบาท

外国人贷款额度从原来的不超过200万泰铢到现在的无限额度。

ด้าน น.ส.ชญาวดี กล่าวว่า มาตรการดูแลค่าเงินบาทในระยะต่อไปนั้น ธปท.ได้ติดตามตลาดเงินบาทอย่างใกล้ชิดทั้งระยะสั้นและระยะยาว ซึ่งหากจะมีการออกมาตรการระยะสั้น จะต้องตรงจุดและเหมาะสมกับจังหวะเวลาจริงๆ หากมีความจำเป็นจะประกาศให้ทราบต่อไป.

目前采取的一系列措施,泰行会长期或短期的紧跟市场步伐,密切市场。如有在短期内出行新举措泰行会抓住关键,找准时机,如有必要将在未来公布给大家。

    转藏 分享 献花(0

    0条评论

    发表

    请遵守用户 评论公约

    类似文章 更多