分享

【中越双语】世界读书日:让我们一起走进Pageone24小时书店

 中越加 2021-01-29

世界读书日:让我们一起走进Pageone24小时书店

Hiệu sách 24/24 giờ PageOne

读者在书店里玩转地球仪

4月23日,是世界读书日。阿根廷著名诗人博尔赫斯曾写道:“我心里一直都在暗暗设想,天堂应该是图书馆的模样。”世界上,有许多有名的书店,巴黎的莎士比亚书店、旧金山的城市之光,他们都是一座城市最闪亮的文化名片。今天让我们一起走进北京西城的新“文化名片”:PageOne24小时书店。

Ngày 23/4 là Ngày đọc sách thế giới. Nhà thơ nổi tiếng Ác-hen-ti-na Jorge Luis Borges từng viết rằng: "Tôi luôn tưởng tượng rằng, thiên đường sẽ giống như một thư viện". Trên thế giới có nhiều hiệu sách nổi tiếng như Hiệu sách Sếch-xpia ở Pa-ri, Hiệu sách Ánh sáng Thành phố ở Xan Phran-xi-xcô, v.v., đều là tấm danh thiếp văn hóa sáng giá nhất của mỗi thành phố. 

读者在阅读

巍巍白塔高耸,粼粼后海碧波,是北京西城人引以为傲的景观。傍晚时分,穿过北京正阳门外的北京坊,就看到一栋洁白的楼,象牙色的大理石拼出英文“PageOne”——这是一间位于北京中轴线上的24小时书店。白色的墙壁镶嵌着大大的落地窗,温暖的橘黄色灯光,使整栋楼在北京的暮霭之闪闪发亮。进入书店,一个大气、现代、充满视觉冲击力的书香空间展现在眼前。两侧的白色书墙遥相呼应,直抵屋顶的书墙高6米、长50米,在柔光灯的映照下,整齐的图书以庞大的阵势营造出庄严氛围。

Tòa tháp trắng đứng sừng sững, khu phố Hậu Hải với sóng nước long lanh, là những phong cảnh mà người dân quận Tây Thành, Bắc Kinh lấy làm tự hào. Lúc chập tối, đi qua cụm kiến trúc Phường Bắc Kinh (Beijing Fun) nằm ở ngoài Chính Dương Môn, thì nhìn thấy một tòa lầu màu trắng với đá cẩm thạch màu ngà voi ghép thành chữ tiếng Anh "PageOne". Đây là một hiệu sách 24/24 giờ nằm trên đường trục Bắc-Nam chính thành phố Bắc Kinh. Với tường trắng, cửa sổ có bậu đặt ở trên sàn và ánh đèn màu da cam tạo cảm giác ấm áp, tòa nhà sách này rất bắt mắt trong màn sương chiều. Bước vào hiệu sách, một không gian sách mang phong cách hiện đại đã đập vào con mắt. Hai bên là tủ sách màu trắng cao sát trần với chiều cao 6 mét, chiều dài 50 mét, các cuốn sách được xếp ngay ngắn đã tạo nên bầu không khí nghiêm túc. Một bạn đọc họ Trương nói:  

读者张女士说:“这里端庄、安静,有点儿像进了寺庙一样的感觉,我很喜欢。走进来之后觉得装修非常简洁,大体看了一眼书,也都非常喜欢。”

 "Nơi đây rất yên tĩnh, cảm thấy như đến chùa, tôi rất thích. Bước vào hiệu sách thì có thể nhìn thấy trang trí nội thất rất giản đơn, về các cuốn sách ở đây, tôi thoạt nhìn đã thích". 

书店是一座3层,总面积为2500平米的建筑,自带180度大窗和景观露台。由著名建筑师董功以“建筑中的建筑、书店中的书店”的理念精心打造。这是一家拥有绝佳景致的书店。

Hiệu sách 3 tầng này có diện tích 2.500 mét vuông, là do kiến trúc sư nổi tiếng Đổng Công dày công thiết kế. Đây là một hiệu sách có phong cảnh tuyệt đẹp. Tổng Giám đốc Hiệu sách PageOne Lưu Cương nói: 

读者面对着正阳门阅读

Pageone总经理刘刚介绍道:“我们书店正好位于北京市中轴线上,在二楼和三楼可以看见很好的风景,我们可以看到箭楼和正阳门,还能看到毛主席纪念堂,更远的还有北海的白塔、鸟巢。设计风格仿北京胡同,走在里面会有曲径通幽的感觉,所以叫‘书店中的书店’,在大的书店里面打造很多小的空间,让每个小空间都有自己的内容和特点。”

"Hiệu sách chúng tôi nằm trên đường trục Bắc-Nam chính của thành phố Bắc Kinh, đứng ở tầng 2 và tầng 3 có thể nhìn thấy phong cảnh rất đẹp, không những có thể nhìn thấy lầu canh gác, Chính Dương Môn, Nhà kỷ niệm Chủ tịch Mao Trạch Đông ở chỗ gần, mà còn có thể nhìn thấy tòa tháp trắng ở Công viên Bắc Hải, Sân vận động tổ chim ở chỗ xa. Hiệu sách chúng tôi được thiết kế theo phong cách ngõ ngách Bắc Kinh, tạo cảm giác 'đá cuội đường mòn, dẫn tới sâu thẳm không biết nơi'. Vì vậy, hiệu sách chúng tôi được tôn vinh là "hiệu sách trong hiệu sách", có nhiều không gian nhỏ trong một hiệu sách lớn, hơn nữa mỗi không gian đều có nội dung và đặc điểm riêng". 

书店的主要色调非常明朗沉稳:白、棕、黑,错落有致。书店一层以文学艺术文化为主,二层以儿童家庭生活为主,三层是黑胶咖啡馆,书店目前有中文书3.5万种,原版书2.5万种,总计6万多册的藏书量。在一层的中心位置,实木打造的回字型书区,是为读者精心挑选的各类畅销书,《艺术的力量》、《望春风》等书籍衬托着书店的浓厚艺术气质。覆盖一层的星光射灯24小时点亮,给读者和顾客以沐浴在星空下的感受。 

Hiệu sách có các gam màu trầm như trắng, nâu, đen. Tầng 1 hiệu sách chủ yếu là các cuốn sách thể loại văn học, nghệ thuật, văn hóa, tầng 2 chủ yếu là các cuốn sách dành cho thiếu nhi và thể loại cuộc sống gia đình, tầng 3 chủ yếu là đĩa nhựa và có một quán cà phê. Hiệu sách hiện có 35.000 đầu sách tiếng Trung, 60.000 cuốn sách, 25.000 sách nguyên bản. Ở vị trí trung tâm của tầng 1, không gian sách hình chữ Hồi với các tủ sách gỗ trưng bày các đầu sách như "Sức mạnh của nghệ thuật", "Ngắm gió Xuân", .v.v., hiện lên khí chất nghệ thuật nồng đậm của hiệu sách. Đèn spot light được trang trí khắp tầng 1 bật sáng 24/24 giờ, khiến bạn đọc và khách hàng cảm thấy chìm trong trời sao.

碰巧路过的袁先生被书店的设计感吸引而来:“第一次来,感觉这儿设计感挺强的,就想进来学习学习,这些展示架还有整体的感觉,都觉得设计得比较有特点。我不是为了买书才来的,就是进来体验和感觉的。如果我有朋友要搞这一类的(书店)的项目的话,我会推荐他来看看。书其实是一个载体,实际的还是一种感觉,一种文化和建筑艺术的结合感。”

Anh Viên tình cờ đi qua đã bước vào hiệu sách vì được thu hút bởi phong cách thiết kế của hiệu sách. Anh nói: "Đây lầ lần đầu tiên tôi đến hiệu sách này, cảm thấy hiệu sách có phong cách đặc sắc, tôi muốn tìm hiểu và tham khảo. Những tủ sách, kệ sách này đều mang phong cách thống nhất và hài hòa, thiết kế rất đặc sắc. Tôi không phải muốn mua sách mới vào đây, mà muốn tìm hiểu và trải nghiệm. Nếu bạn tôi làm dự án hiệu sách, tôi sẽ giới thiệu bạn đến đây xem. Trên thực tế, sách là một phương tiện, tạo cảm giác kết hợp văn hóa với nghệ thuật kiến trúc". 

店里的小读者

走上台阶来到二层,空间非常大,以儿童书籍为主。童书区也很有特色,有适合各年龄段小读者赏鉴的精美绘本,有趣味多多的原版读物,还有丰富的音响制品。镜面反射的天花板延伸了亲子阅读的空间,色调明快的室内设计增加了童趣。楼梯旁的绿色植物区是点睛之笔,令书店整体充满生机。

Bước lên cầu thang đến tầng 2, không gian rất rộng lớn, chủ yếu là sách dành cho thiếu nhi. Khu sách xếp sách dành cho thiếu nhi cũng rất đặc sắc, có sách tranh đẹp dành cho thiếu nhi ở các lứa tuổi, có sách nguyên bản thú vị, còn có ấn phẩm nghe nhìn phong phú. Trần nhà sáng bóng có thể phản chiếu mọi thứ khiến không gian đọc sách dành cho phụ huynh và trẻ em được vươn dài, trang trí nội thất với các gam màu sặc sỡ có sức cuốn hút hơn với thiếu nhi. Khu trưng bày cây xanh gần cầu thang hết sức bắt mắt, khiến hiệu sách tràn đầy sức sống. 

6岁的男孩宋子铭说:“今天是我第一次来这个书店,书店还挺好的。我喜欢看的书太多了,正想要看那个(《大冒险》)。我以后有时间就会来这个书店。” 

Đứa bé trai Tống Tử Minh 6 tuổi nói: "Đây là lần đầu tiên cháu đến hiệu sách này, hiệu sách này rất tốt. Ở đây có nhiều cuốn sách cháu muốn xem, cháu đang muốn đọc sách tranh 'Câu chuyện phiêu lưu'. Sau này chỉ cần có thời gian, cháu sẽ đến hiệu sách này". 

宋子铭的母亲崔女士表示:“到这边挺方便的,人也少,环境特别好,我家孩子好像哪方面的书都爱看,这是他的兴趣,看喜欢看什么都随他,这边都是小朋友喜欢看的书。书店比较温馨,有一种在家的感觉,比别的书店安静多了,这儿有沙发、有椅子,可以坐下来看。”

Chị Thôi, người mẹ của bé trai Tống Tử Minh nói: "Chúng tôi đến đây rất tiện, ở đây người cũng không đông, môi trường thật tốt. Sách thể loại nào, con tôi đều thích xem, tùy theo hứng thú của cháu, thích sách nào thì đọc sách ấy. Khu vực này đều là những sách trẻ em thích đọc. Hiệu sách này được trang trí rất ấm cúng, tạo cảm giác như ở nhà, và yên tĩnh hơn các hiệu sách khác. Ở đây có ghế xô pha, có ghế ngồi, bạn đọc có thể ngồi mà đọc". 

书店独特的设计风格

三层是艺术类的书籍,掀开竹制的帘子,一间古朴的咖啡厅映入眼帘,穿越咖啡厅再走进书屋,温馨、舒适、清静、古韵悠然,游走在其中,从每个如镜框一样的窗户望出去,会看到不同的景致,正阳门、天安门、民居,像电影镜头一样不断切换,在这里,等你翻开记忆,一点点回望,感受闹中取静的独特魅力。

Tầng 3 chủ yếu là các đầu sách thể loại nghệ thuật. Mở ra rèm tre, một quán cà phê mộc mạc đập vào con mắt. Đi qua quán cà phê thì đến nhà sách, nơi đây ấm cúng, dễ chịu, thanh bình, mang đậm phong cách cổ kính, từ mỗi cửa số nhìn ra bên ngoài, sẽ nhìn thấy các phong cảnh khác nhau, nào là Chính Dương Môn, nào là Thiên An Môn, nào là khu dân cư. Bạn đọc ở đây sẽ cảm nhận sức cuốn hút về cuộc sống thanh bình trong khu vực sầm uất. 

北京市市城区文化委员会主任孙劲松

北京市市城区文化委员会主任孙劲松说:“作为中轴线上的一座地标性的建筑,必须做成24小时(营业),因为我们想给大家提供一个静静地领略中轴线的一种场所,使之变成既有传统的图书馆,又有社区书店的职能,还有文化培训中心的一种复合型的文化空间。这实际上是在创造或者在引领一种需求,原来没有这个店,可能没有24小时阅读的需求,现在有了这个店,就会有了这种需求,包括路过的游客和周边的居民,都会慢慢培养起来这样的一种阅读的习惯。”

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa nội thành Bắc Kinh Tôn Kình Tùng nói:  "Là một tòa kiến trúc tiêu biểu nằm trên đường trục Bắc-Nam chính, cần phải mở cửa 24/24 giờ, vì chúng tôi muốn tạo một không gian cho mọi người cảm nhận các phong cảnh trên đường trục Bắc-Nam chính. Khiến nó không những là thư viện truyền thống, có chức năng hiệu sách phục vụ cộng đồng chung cư, mà còn là không gian văn hóa đa chức năng như trung tâm đào tạo văn hóa. Trên thực tế, như vậy là tạo nên hoặc hướng dẫn nhu cầu, vốn không có hiệu sách này, có lẽ người dân không có nhu cầu đọc sách 24/24 giờ; hiện nay có hiệu sách này, thì có nhu cầu tương ứng, bất kể là du khách đi qua hay người dân cư trú ở xung quanh đều sẽ dần dần hình thành thói quen đọc sách này". 

这家24小时书店,在白天和黑夜呈现两种不同的风格。白天,以阅读、沙龙、VR为主;夜晚,在4层天台,以正阳门为背景,线上线下24小时全球无时差直播,通过“黑市”、“精怪故事集”、“万物解释者”和“银河系搭车客”等活动,让顾客领略“深夜书店”的特别魅力,真正实现“全球无时差阅读空间”。

Hiệu sách 24/24 giờ này có phong cách khác hẳn vào ban ngày và ban đêm. Ban ngày, ở đây chủ yếu có các hoạt động đọc sách, câu lạc bộ, trải nghiệm công nghệ Thực tế ảo (VR). Ban đêm, lúc thời tiết ấm áp, trên nóc nhà ở tầng 4, lấy Chính Dương Môn làm bối cảnh, phát sóng trực tiếp trực tuyến và ngoại tuyến 24/24 giờ, thông qua các hoạt động như "Chợ đêm", "Tuyển tập truyện tinh quái", "Người giải thích vạn vật", "Hành khách đi xe lên dải ngân hà", v.v., để bạn đọc cảm nhận sức cuốn hút đặc biệt của "hiệu sách đêm khuya", thật sự thực hiện "không gian đọc sách không chênh lệch múi giờ khắp toàn cầu". 

书店开阔的阅读空间

特色书店使人们的生活因书香而精致和美好,因阅读而更有温度和质感,满足人民过上美好生活的期待。经常逛书店的张先生,常常到这里买书,他说:

Hiệu sách đặc sắc làm cho cuộc sống của người dân tốt đẹp hơn, đáp ứng sự mong đời mới của người dân sống cuộc sống tốt đẹp. Anh Trương thường dạo hiệu sách, thường xuyên đến Hiệu sách PageOne mua sách. Anh nói: 

“这个书店的设计风格很前卫,它跟别的书店的展架不太一样。书都属于文学气息很强的书,这是现代年轻人比较喜欢的一种风格,还有一些体验需要更深入地了解。这类书店不仅能提升北京坊的文艺气息,如果北京这样的书店多一些的话,对于北京市的文化的提升也是很好的。” 

"Phong cách thiết kế của hiệu sách này rất tiền vệ, kệ sách ở đây khác với các hiệu sách khác. Các cuốn sách được xếp ở đây chủ yếu thuộc thể loại văn học và văn hóa, là phong cách lớp trẻ hiện đại tương đối thích, còn một số trải nghiệm khác còn chờ tìm hiểu sâu sắc. Hiệu sách loại này góp phần tạo bầu không khí văn nghệ cho cụm kiến trúc Phường Bắc Kinh (Beijing Fun). Nếu Bắc Kinh có nhiều hiệu sách như vậy hơn, cũng sẽ góp phần tạo bầu không khí văn hóa cho thành phố Bắc Kinh". 

近年来,西城区以“书香西城 文化家园”为目标,广泛联接和发动社会力量共同推广全民阅读,建立了二十余家像这样极具特色的阅读空间,使文化西城更加书香弥漫。

Những năm qua, nhằm thực hiện mục tiêu "Tây Thành lan tỏa mùi hương của sách – Quê nhà văn hóa", quận Tây Thành huy động rộng rãi lực lượng xã hội chung tay quảng bá văn hóa toàn dân đọc sách, xây dựng hơn 20 không gian đọc đặc sắc, khiến quận Tây Thanh lan tỏa mùi hương của sách nồng đậm hơn. 

来源:中国国际广播电台    作者:荣蓉

    转藏 分享 献花(0

    0条评论

    发表

    请遵守用户 评论公约